05 มิถุนายน 2555

เพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวง





มูลนิธิสุนทราภรณ์ - เมโทรแผ่นเสียง น้อมรับพระบรมราชานุญาตโปรดเกล้า
                  อัญเชิญ 15 บทเพลงพระราชนิพนธ์อัลบั้มใหม่ฉบับสมบูรณ์ชุด “แผ่นดินของเรา” 

            เนื่องในวโรกาสที่ ปี 2555 เป็นปีที่ 84 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช    มูลนิธิสุนทราภรณ์ และ บริษัท เมโทรแผ่นเสียง-เทป (1981) จำกัด น้อมรับพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์  15 เพลงมาสร้างสรรค์ใหม่ โดยดึงจุดเด่น “พลังการขับร้องหมู่” ของสุนทราภรณ์มาสร้างความพิเศษ แตกต่างจากอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ชุดอื่นๆ ภายใต้ชื่อชุด “แผ่นดินของเรา”

                วงดนตรีสุนทราภรณ์ นับเป็นวงดนตรีเอกชนที่มีอายุยืนยาวที่สุดถึง 73 ปี  ตั้งแต่ยุคแรกที่ครูเอื้อ สุนทรสนาน และวงดนตรีสุนทราภรณ์ ได้เข้าเฝ้ารับใช้เบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อในหลวงทรงเพลงพระราชนิพนธ์ที่มีทำนองและคำร้องสมบูรณ์แล้ว บางครั้งจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ครูเอื้อ สุนทรสนาน นำไปบรรเลงในวงดนตรีกรมโฆษณาการ หรือวงสุนทราภรณ์ เพื่อให้เป็นที่แพร่หลายทั่วไป ปรากฏว่าหลายบทเพลงได้กลายมาเป็นเพลงยอดนิยม เช่นเพลง “พรปีใหม่” เป็นต้น ทำให้คนไทยและคนทั่วโลกรู้จักและคุ้นเคยกับเพลงพระราชนิพนธ์ ในแบบฉบับที่วงดนตรีสุนทราภรณ์นำมาบรรเลงเป็นอย่างดีจนถึงยุคปัจจุบัน

ในอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ล่าสุด “แผ่นดินของเรา” ได้มีการคัดเลือกเพลงพระราชนิพนธ์ ทั้งที่เป็นเพลงยอดนิยม และเพลงไพเราะที่หาฟังยาก  ให้สุดยอดนักร้องดาวค้างฟ้าสุนทราภรณ์  “พรศุลี  วิชเวช” และ “คลื่นลูกใหม่สุนทราภรณ์” เป็นผู้อัญเชิญขับร้อง  ภายใต้การควบคุมดูแลของโปรดิวเซอร์ฝีมือดี “ทรงวุฒิ จรูญเรืองฤทธิ์” ซึ่งมากด้วยประสบการณ์ และมีความเข้าใจบทเพลงพระราชนิพนธ์ รวมทั้งมีความคุ้นเคยกับการร้องเพลงในแบบฉบับของ สุนทราภรณ์เป็นอย่างดีเยี่ยม เพราะเขาเคยเป็นลูกศิษย์โดยตรงของคุณครูเอื้อ สุนทรสนาน และคุณครู สิริ   ยงยุทธ มือเปียโนของสุนทราภรณ์ จึงสามารถสร้างงานดนตรี และควบคุมการขับร้อง เลือกเพลงให้เหมาะสมกับเสียงร้องของ “พรศุลี  วิชเวช” และ นักร้องคลื่นลูกใหม่      สุนทราภรณ์ แต่ละคนได้อย่างลงตัว

“ทรงวุฒิ จรูญเรืองฤทธิ์” ได้สร้างสรรค์อัลบั้ม เพลงพระราชนิพนธ์ “แผ่นดินของเรา” ด้วยการดึงจุดเด่น “พลังการขับร้องหมู่” ของชาวสุนทราภรณ์ มาสร้างความแตกต่าง ให้อัลบั้มนี้พิเศษจากเพลงพระราชนิพนธ์ชุดอื่นๆ ที่มักเป็นการขับร้องเดี่ยวทั้งหมด ส่วนการเรียบเรียงเสียงประสาน จะยึดตามโน้ตและคอร์ดที่ในหลวงทรงพระราชนิพนธ์ไว้ ผู้ที่คุ้นชินกับการฟังเพลงสุนทราภรณ์นั้น ก็จะรู้สึกถึงความกระฉับกระเฉง และลีลาที่เป็นสากลมากขึ้นของสุนทราภรณ์ ด้วยเพราะทำนองเพลงพระราชนิพนธ์ มักจะออกไปทางแจ๊ส สวิง บลูส์  เป็นต้น ต่างจากบทเพลงดั้งเดิมของสุนทราภรณ์ ที่หลายบทเพลงพัฒนาทำนองมาจากเพลงไทยเดิม  และนี่คือการนำเอกลักษณ์ของสุนทราภรณ์มาผสานกับอัจฉริยภาพทางดนตรีของในหลวง เกิดเป็นอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ที่ไม่ซ้ำแบบใครจริงๆ

15 บทเพลงที่รับพระบรมราชานุญาตโปรดเกล้าฯ อัญเชิญมาขับร้องในอัลบั้มเพลงพระราชานิพนธ์ “แผ่นดินของเรา” มีทั้งเพลงยอดนิยม “พรปีใหม่ “ “ชะตาชีวิต” Oh  I Say  เพลงสร้างความหวงแหนในชาติ ได้แก่ “แผ่นดินของเรา”  “ความฝันอันสูงสุด”   และ “เราสู้”  ไปจนถึงเพลงไพเราะที่หาฟังยาก และขับร้องยาก อาทิ  “รักคืนเรือน” “คำหวาน” “เมื่อโสมส่องแสง” 15 บทเพลง ที่อัญเชิญมาสร้างสรรค์ใหม่ในอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ “แผ่นดินของเรา” แฝงไว้ด้วยเอกลักษณ์ของ “สุนทราภรณ์” ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดความหมายของถ้อยคำแต่ละคำ โดย “พรศุลี วิชเวช” และ คลื่นลูกใหม่สุนทราภรณ์ ทำได้อย่างปราณีต ลึกซึ้ง การแสดงพลังการขับร้องหมู่ของเด็กรุ่นใหม่อย่าง คลื่นลูกใหม่สุนทราภรณ์ที่เป็นหนึ่งเดียว ภายใต้การเรียบเรียงดนตรีสุดฝีมือของ“ทรงวุฒิ จรูญเรืองฤทธิ์”ผสานกับความไพเราะของบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่มีอยู่เดิมทำให้อัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์                        “แผ่นดินของเรา” มีเสน่ห์แตกต่างจากหลายอัลบั้มที่เคยได้ฟังมา ควรค่าที่สุดแห่งการสะสม  

พบกับอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ชุด “แผ่นดินของเรา” ในแบบฉบับที่มีความพิเศษ ที่คนไทยต้องฟัง บริษัท เมโทรแผ่นเสียง-เทป (1981) จัดจำหน่าย รายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตามพระราชอัธยาศัย  สั่งซื้อสินค้าซีดีเพลงพระราชนิพนธ์ได้โดยตรงที่  www.metrorecords.co.th   โทร . 0-2651-1288  หรือร้านค้าชั้นนำทั่วไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...