03 มกราคม 2554

เกร็ดความรู้ bit of knowledge tip basic practical fact

ความเดิมจากอาทิตย์ที่แล้ว ผมกล่าวถึงหัวข้อที่ 1 จาก 4 หัวข้อในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ นั่นก็คือ จะเลือกอย่างไรให้คุ้มค่ากับสตางค์ที่จ่ายไป (คุณภาพสมราคา) อาทิตย์นี้จะกล่าวถึงหัวข้อที่ 2 ครับ

2) จะเลือกอย่างไรไม่ให้โดนย้อมแมว

เมื่อเรามีทั้งรูปแบบ และราคาที่โดนใจแล้ว คราวนี้ก็เอามาเปรียบเทียบดู ก็พอจะตัดสินใจได้ในระดับเบื้องต้นว่า ควรเลือกร้านไหน แต่อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า “ของแพงมักจะดี แต่ของดีไม่จำเป็นต้องแพง และที่สำคัญของฟรีไม่มีในโลก” ขอแนะนำว่าอย่ายึดติดกับของแถมฟรีครับ

2.2 อย่ารีบร้อน เพราะว่าถ้าเราเสียเวลาเดินชมเฟอร์นิเจอร์ทั้งที ก็ควรดูให้ทั่วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะว่า เมื่อเสียเงินมัดจำกับร้านนี้ไปแล้ว พอเดินไปอีกอาจเจอกับดีไซน์ที่ถูกใจกว่า และที่สำคัญเมื่อเราได้สอบถามทั้งวัสดุที่ใช้ รวมถึงราคาแล้วก็เรียกว่าโดนใจเต็มๆ แต่พอจะขอเงินมัดจำจากร้านแรกคืน ก็ค่อนข้างยาก




ข้อควรคำนึงในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกตามขั้นตอนดังนี้
1. สถานที่กับการใช้งาน
ควรคำนึงถึงสถานที่ว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เราต้องการนำไปใช้งานจริงนั้น อยู่ส่วนไหน แล้วควรจะเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบไหนที่เหมาะสมกับส่วนนั้นๆๆ ตัวอย่างเช่น ห้องนอน เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับห้องนอน ก็จะมี เตียงนอน ตู้วางหัวเตียง โต๊ะเครื่องแป้ง ตู้เสื้อผ้า ที่นอน เป็นต้น ซึ่งร้านเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่สามารถให้คำแนะนำกับลูกค้าทุกท่านได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว
2. เลือกตามแบบที่คุณชอบ
เฟอร์นิเจอร์ถือได้ว่าเป็นเครื่องประดับอย่างหนึ่งของบ้าน ฉะนั้นควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงและเหมาะสมกับสีของห้องนั้นๆ มิใช่นำเฟอร์นิเจอร์หลายๆอย่างมาวางปนกันในห้องเดียว ซึ่งอาจจะทำให้ห้องนั้นดูเหมือนเป็นห้องเก็บของและไม่น่าอยู่ได้
3.งบประมาณในกระเป๋า
งบประมาณในกระเป๋าถือเป็นเรื่อง ค่อนข้างที่จะสำคัญมาก ในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ของคุณการที่เราใช้งบประมาณเป็นตัวกำหนดแนวทางในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์นั้นยังคงใช้ได้เสมอไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหนก็ตาม ควรที่จะมีงบประมาณที่แน่นอนสำหรับเฟอร์นิเจอร์แต่ละห้องที่จะนำเข้าไปวาง

เท่านี้เราก็สามารถมีเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการใช้ได้แล้วคะ




วิธีการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

Date Time : 16:26:47 26/10/2010
Page View (147)

1- งบประมาณของคุณ

ไม่ว่างบประมาณจะเป็นประเด็นในการเลือกซื้อของคุณหรือไม่ก็ตาม แต่เชื่อเถอะว่าการใช้งบประมาณเป็นตัวกำหนดแนวทางการเลือกซื้อยังใช้ได้เสมอ หากคุณชอบเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพสูง ทำจากไม้ที่มีราคาแพงหรือหาได้ยาก หรือมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์คุณย่อมต้องจ่ายมากขึ้น และหากคุณต้องจ่ายเงินมากเกินไปในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใดชิ้นหนึ่ง แน่นอนว่าคุณอาจหมดงบสำหรับซื้อชิ้นอื่นๆที่จำเป็น ดังนั้นในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ควรที่จะมีงบประมาณที่แน่นอนสำหรับเฟอร์นิเจอร์แต่ละรายการ เพื่อไม่ให้คุณต้องทนอยู่ในห้องโล่งๆที่มีเฟอร์นิเจอร์แค่ชิ้นหรือสองชิ้น


2- จะใช้งานที่ไหน

สำหรับห้องนั่งเล่น หรือดูที.วี.หรือห้องครัวที่ต้องมีการใช้งานทุกวันคุณคงต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีความทนทาน เพระคุณต้องเปิดปิดลิ้นชักหรือหน้าบานบ่อยครั้ง ในทางตรงกันข้ามสำหรับห้องที่ใช้งานน้อยเช่นห้องนอนของแขกหรือห้องนอนสำรอง อาจเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เน้นความทนทานแต่ควรเลือกเฟอร์นิเจอรฺที่รูปทรงและขนาดแทน เป็น ต้น ในโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะมีการแยกชนิดของเฟอร์นิเจอร์ตามการใช้ งานอยู่แล้ว หากไม่แน่ใจคุณอาจสอบถามพนักงานขายว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น เหมาะกับการนำไปใช้งานหรือไม่

3- อายุการใช้งาน เฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องนั่งเล่น ห้องทานอาหารหรือห้องนอน อาจต้องมีการใช้งานที่ยาวนาน หรือบางทีอาจสามารถใช้งานจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นได้ทีเดียว คุณจึงตั้งงบประมาณสำหรับเฟอร์นิเจอร์ในส่วนนี้ได้มากกว่าส่วนอื่นๆ แต่เฟอร์นิเจอร์ของเด็ก ไม่ควรตั้งงบประมาณไว้สูงเกินความจำเป็นเพราะเด็กเติบโตขึ้นทุกวัน และเมื่อเด็กโตขึ้นเราก็ต้องเปลี่ยนมันอยู่ดี การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กจึงควรคำนึงถึงความปลอดภัย และขนาดที่พอดีกับการใช้งานของเด็กก่อนความแข็งแรงทนทานด้วยซ้ำ

4- สไตล์ที่คุณชอบ แม้การเลือกสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์จะเป็นสิ่งสำคัญ เช่นในปัจจุบัน บรรดามัณฑนากรและเจ้าของบ้านกำลังนิยม eclectic style ซึ่งเป็นการนำเอาเฟอร์นิเจอร์หลายแบบหลายสไตล์มาผสมผสานกันในการห้องเดียวกัน แต่มีข้อควรระวังในการตกแต่ง แบบนี้ เพราะหากคุณอาจเลือกผิดเลือกถูกได้ง่ายๆ เช่น คุณอาจเผลอนำเฟอร์นิเจอร์เก่ารุ่นคุณปู่ไปวางในห้องอาหารที่อาจใช้รับรอง แขกอย่างเป็นทางการ เป็นต้น การ เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์โดยใช้หลักง่ายๆดังกล่าว อาจช่วยให้คุณเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้านของคุณได้คุ้มค่ากับเงินที่คุณ ต้องจ่ายไป และอย่าลืมสำรวจดูอุปกรณ์ต่างๆเช่น มือจับ,บานพับ ที่ต้องให้มีคุณภาพคงทนเท่ากับอายุของเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ



การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หวาย
ขั้นตอนที่ 1
การพิจารณาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หวายมาใช้งาน สิ ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรกก็คือ เรื่อง ควา มละเอียดของงาน โดยดูได้จากเส้นตั้งว่าเป็นระเบี ยบหรือไม่ เพราะถ้าตั้งเสาหรือขึ้นเสาไม่ดี เฟอ ร์นิเจอร์หวายจะไม่สวยงาม และหากช่างขาดความชำ นาญด้วยแล้ว เส้นตั้งที่ได้จะไม่ตั้งตรง (โย้ไ ปเย้มา) เมื่อนำไปใช้งานจริงจะเสียหายได้เร็วก ว่าเวลาอันควร

ขั้นตอนที่ 2
ก่อนจะซื้อเฟอร์นิเจอร์หวายให้ลองจับที่พื้นผิว ของหวาย เช่น หน้าโต๊ะ ที่รองนั่ง ฯลฯ ดูว่าปรา ศจากเสี้ยนหรือไม้สานหวายได้ตึงและแน่นดีหรือเป ล่า ถ้าไม่มีคุณสมบัติดังกล่าวก็ไม่ควรซื้อมาใช้ งาน เพราะเฟอร์นิเจอร์หวายที่สานไม่แน่น เมื่อโ ดนอากาศเย็นและชื้น เส้นหวายจะเคลื่อนตัวจากโคร งหวาย ทำให้ผิวหวายหย่อนได้ง่าย

ขั้นตอนที่ 3
ให้ดูระยะห่างของเส้นตั้ง โดยประมาณด้วยสายตาว่ าเท่ากันหรือใกล้เคียงกันหรือไม่ เพราะช่างฝีมื อที่มีความชำนาญเขาจะใช้ความสามารถเฉพาะตัวในกา รสานเส้นตั้ง ซึ่งจะขึ้นเป็นคู่ๆ เรียงกันไปอย่ างเป็นระเบียบสวยงาม โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือวั ดไดๆ นอกจากสายตาของช่างสานเอง

ขั้นตอนที่ 4
เคล็ดลับอีกประการหนึ่งในการสานหวายให้สวยงามนั้ นก็คือ การให้แรงในการดึง เพื่อให้พื้นผิวของห วายตึงและแข็งแรง ซึ่งส่วนใหญ่ช่างสานที่เป็นผู้ ชายจะทำได้ดีกว่าช่างสานที่เป็นผู้หญิง เนื่องจ ากผู้ชายจะมีแรงกดและแรงดึงที่ดี แต่ทั้งนี้ให้ สังเกตที่จุดต่อเชื่อมของโครงหวายเป็นหลัก ซึ่ง ต้องมัดให้แน่นเท่ากัน และควรรัด 2-3 รอบต่อจุด เพื่อความแข็งแรงทนทาน

ขั้นตอนที่ 5
สำหรับการดูสีของเนื้อหวาย ว่าเป็นหวายที่มีคุณ ภาพหรือไม่นั้น ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากพอคว รในการสังเกตแต่เพียงรูปลักษณ์ภายนอก ทั้งนี้เ พราะหวายมีมากมายหลายพันธุ์ แต่ละชนิดก็มีสีผิ วที่ต่างกันตามสายพันธุ์และถิ่นกำเนิด เช่น หวา ยน้ำผึ้ง หวายแดง ฯลฯ ซึ่งในขั้นตอนหนึ่งของกา รสานหวายนั้นเส้นหวายที่จะนำมาสานต้องถูกนำไปฟอ กหรือย้อมสีก่อน และการฟอกสีหวายนี้ไม่ทำให้เส้ นหวายเสียหายอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่กลับช่วย เพิ่มสีสันให้งานเฟอร์นิเจอร์หวายมีเสน่ห์มากขึ้ น
ขั้นตอนที่ 6
ดังนั้นหวายจะมีคุณภาพดีหรือไม่นั้น ไม่ใช่ดูเพี ยงแค่สีผิวของหวายหรือสีสันที่เราชื่นชอบ แต่ค วรทราบแหล่งที่มาของวัตถุดิบซึ่งนำมาประกอบเป็น เฟอร์นิเจอร์ด้วย เช่น ผิวหวายที่มีคุณภาพสามาร ถรับน้ำหนักได้ดี ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจี นหรืออินโดนีเซีย เป็นต้น ซึ่งเราอาจสอบถามราย ละเอียดจากผู้ขายได้โดยตรง
ขั้นตอนที่ 7
หวายเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่มีความแข็งแรงทนทาน เมื่อนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์จึงมีอายุการใช้ งานยาวนาน เฟอร์นิเจอร์หวายจะไม่ชำรุดถ้าเราไม ่ได้นำไปใช้งานหนักหรือใช้งานผิดประเภท เช่น ปล ่อยให้ตากแดดตากฝน หรือให้เด็กๆ ขึ้นไปกระโดดโล ดเต้น ดังนั้นเมื่อเฟอร์นิเจอร์หวายถูกกระแทกห รือเสียดสีบ่อยครั้ง ก็ควรรีบนำไปซ่อมแซมให้เรี ยบร้อย เพราะเฟอร์นิเจอร์หวายสามารถใช้งานได้ยา วนานกว่า 20 ปีทีเดียว






กวส / ยุทธจักร พท จส
กำลังเสือโคร่ง
ยาสมุนไพร บำรุงธาตุ บำรงกำลัง ทำให้เจริญอาหาร ขับลมในลำไส้ บำรุงเส้นเอ็นให้แข็งแรง และแก้ปวดเมื่อยตามร่างกายได้เด็ดขาดนัก จึงถูกตั้งชื่อว่า "กำลังเสือโคร่ง"

ปัจจุบันต้น "กำลังเสือโคร่ง" จัดเป็นไม้หายากอีกชนิดหนึ่งที่คนรุ่นใหม่น้อยคนนัก จะรู้จัก หรือเคยพบเห็น "กำลังเสือโคร่ง" มีชื่อเรียกอีกคือ "กำลังพญา เสือโคร่ง"





กวส ยุทธ พท จส
โด่ไม่รู้ล้ม…ยาบำรุงกำลัง ของหมอยาทุกภาค

สรรพคุณเด่นของโด่ไม่รู้ล้มที่หมอยาทุกภาครับรู้ร่วมกันคือ การต้มหรือดองกินเป็นยาบำรุงกำลัง อาจจะเป็นเพราะชื่อ โด่ไม่รู้ล้ม ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมต้มหรือดองร่วมกับยาบำรุงกำลังตัวอื่น

โด่ไม่รู้ล้ม…ยาบำรุงกำลัง ของหมอยาทุกภาค

สรรพคุณเด่นของโด่ไม่รู้ล้มที่หมอยาทุกภาครับรู้ร่วมกันคือ การต้มหรือดองกินเป็นยาบำรุงกำลัง อาจจะเป็นเพราะชื่อ โด่ไม่รู้ล้ม ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมต้มหรือดองร่วมกับยาบำรุงกำลังตัวอื่น

ใช้ทำยาแก้ไอ วัณโรค แก้ไข้เหน็บชา บำรุงหัวใจ บำรุงกำหนัด ห้ามเลือดกำเดา ขับน้ำเหลืองเสีย

ลำต้นและใบ เป็นยาบำรุงเลือด ทำให้อยากอาหาร เหมาะสำหรับสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ

รากและใบต้มเป็นยารักษาโรคบิด ท้องร่วง ช่วยขับปัสสาวะ บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก กินแก้กามโรค ส่วนราก หากนำมาตำผสมกับพริกไทยจะแก้อาการปวดฟันได้ หรือนำมาต้มทานหลังคลอด แก้อาเจียนได้





กวส พท ยุทธ จส
ปักคี้ (หลี่สือเจิน นักเภสัชศาสตร์ชื่อดังในสมัยราชวงศ์หมิงยังพูดไว้ว่า "ปักคี้เป็นสุดยอดของยาบำรุง")

สรรพคุณบำรุงหัวใจ บำรุงเลือด ลมขับปัสสาวะและเสริมภูมิต้านทานโรค จึงใช้บำบัดอาการอ่อนล้า ดากหลุดบวมน้ำ และแผลได้ผล
เป็นอย่างดีโดย เฉพาะอย่างยิ่งเหมาะสำหรับใช้เป็นยาบำรุงในคนชรา และผู้มีร่างกาย อ่อนแอ
เพราะ จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำในร่างกาย และลด ความดัน โลหิต




โสมเกาหลี ยุทธ, จส พท กวส
ายงานผลการวิจัยของโสมเพิ่มเติมอีกดังต่อไปนี้

โสมมีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างพลังงาน ทำให้นักกีฬามีความทนทานต่อการออกกำลังหนักได้ดีขึ้น และทำให้สามารถนำพาออกซิเจนไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง โดยการสร้างสาร Interferon ซึ่งเป็นสารต้านเชื้อไวรัส และกระตุ้นการสร้างโปรตีน Interleukin- 1

ช่วยบรรเทาอาการร้อนวูบวาบในหญิงวัยหมดประจำเดือน

ลดการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียดจากต่อมหมวกไต

ลดอัตราการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง

ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ

ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นปกติ

ลดอาการข้างเคียงจากการฉายรังสี

เสริมสร้างสมรรถภาพ ทางเพศ ช่วยลดอาการร้อนใน ในหญิงวัยหมดประจำเดือน ลดการแพร่กระจายเซลล์มะเร็ง ลดผลข้างเคียงจากการฉายรังสี ลดความเครียด จากการหลั่งฮอร์โมนที่ต่อมหมวกไต ลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับมาตรฐาน อัตราการเต้นของหัวใจสมำ่เสมอ




กระชายดำ ยุทธ, จส กวส
กระชายดำ สมุนไพรไทย พืชมหัศจรรย์
# สรรพคุณ บำรุงฮอร์โมนเพศชาย ทำให้ชายเหนือชาย
# กระตุ้นประสาท ทำให้กระชุ่มกระชวย
# บำรุงกำลัง
# เป็นยาอายุวัฒนะ ชลอความแก่
# ขับ ลม ขับปัสสาวะ
# แก้โรคกระเพาะอาหาร
# แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เนื่องจากรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา
# บำรุงเลือดสตรี แก้ตกขาว ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ



ฮกเหล็ง จส. กวส
สรรพคุณ
ช่วยการไหลเวียนของน้ำในร่างกาย ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ เสริมสมรรถภาพทางเพศ เสริมความจำ



การทานอาหารสำหรับผู้สูงอายุ จส
ขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างบุคคล แต่มีหลักว่า ต้องควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
เราควรกินอาหาร วันละ 3 มื้อ
โดยดูว่าหลังอาหารมื้อนั้นจะทำอะไร ถ้าทำงานหลังอาหารมื้อก็กินอาหารนักและมากพอกับงาน
แต่ถ้าทำกิจกรรมเบาๆ ก็กินพออยู่ท้อง
หลังอาหารมีอาหารว่าง หรือเป็นผลไม้ชนิดไม่หวาน
น้ำสะอาดไม่จำกัดปริมาณ
หรือถ้าหิว ก็ดื่มนมเปรี้ยวทำจากนมสดพร่องมันเนย
จะเห็นว่าไม่มีของหวานเลย เพราะได้จากผลไม้อยู่แล้ว
ขอให้ยึดหลักของรายการอาหารผู้สูงอายุ 3 มื้อต่อวัน ซึ่งเป็นตัวอย่างไว้ 1 อาทิตย์ แต่ต้องไม่ลืมออกกำลังกาย จะควบคุมน้ำหนักได้ และสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคมารบกวน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.lib.ru.ac.th/journal/apr/apr13_op_see_spfood01.html



พท. อสมท ย.
มอเตอร์ไซค์ ก็ควรตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ให้พร้อม ปัญหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับการสตาร์ทไม่ติดสาเหตุมักจะมาจากหัวเทียนมีปัญหา นอกจากนี้ก็ควรตรวจสอบสภาพของยาง ลมยาง ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ตลอดจนระบบเบรคหน้าและหลัง นอกจากนี้ควรตรวจสอบระบบไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟเบรค ด้วยว่าสามารถใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน


พท อสมท ย. พท
สำหรับผู้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ควรสวมหมวกกันน็อค และเตรียมเสื้อกันฝนให้พร้อม เปิดไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ ขับขี่ชิดซ้าย ลดความเร็วลงและบังคับรถให้อยู่ในเลน ในกรณีที่ฝนตกหนักมากจนมองไม่เห็นสภาพถนนข้างหน้า ควรจอดรถชิดข้างทาง รถยนต์ความเปิดไฟกระพริบเพื่อให้สัญญาณกับรถคันอื่นทราบว่ารถเราจอดนิ่งอยู่กับที่แล้ว รอฝนซาแล้วค่อยเดินทางต่อ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...